Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

Ung thu khong ro nguyen phat - Nguyen nhan, Trieu chung, Chan doan

Mặc dù chỉ chiếm 7% trên tổng số các trường hợp ung thư hiện nay, ung thư không rõ nguyên phát đang gây ra những thách thức đáng kể trong việc chẩn đoán và điều trị. Với khả năng xác định vị trí ban đầu của tế bào ung thư khá khó khăn, việc nhầm lẫn và trì hoãn trong quá trình điều trị trở nên phổ biến. Để tìm hiểu sâu hơn về loại ung thư này, hãy đọc bài viết dưới đây từ Thuốc Đặc Trị 247.

Ung thư không rõ nguyên phát là gì?

Ung thư không rõ nguyên phát còn được gọi là Carcinoma of Unknown Primary (CUP), là một loại bệnh hiếm, chỉ chiếm 7% trong tổng số các trường hợp ung thư hiện nay. Đặc điểm của loại ung thư này là không thể xác định được nguồn gốc ban đầu của tế bào ung thư, điều này khiến cho việc điều trị trở nên phức tạp.
CUP có thể xuất hiện ở cả hai giới và thường xảy ra ở độ tuổi trên 60. Một số dạng phổ biến của CUP bao gồm ung thư tinh hoàn, phổi, đại - trực tràng và ung thư thận.

Quá trình di căn của CUP diễn ra rất nhanh chóng, khiến cho ung thư có thể lan rộng từ một điểm ban đầu sang nhiều vị trí khác trên cơ thể chỉ trong thời gian ngắn.
Các tế bào ác tính trong CUP thường có đặc điểm tương tự với tế bào của mô mà ung thư bắt đầu. Ví dụ, nếu ung thư phổi lan ra não, thì các tế bào ung thư ở não cũng có đặc điểm tương tự như tế bào ở phổi. Điều này tạo ra khó khăn trong quá trình chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Mặc dù bác sĩ có thể xác định được vị trí của ung thư đã lan ra, nhưng họ thường không thể xác định được vị trí ban đầu của nó

Nguyên nhân

Thường thì, ung thư xuất phát khi có sự rối loạn trong quá trình di truyền của các tế bào - DNA. Một số thay đổi trong DNA dẫn đến việc các tế bào không thể kiểm soát việc nhân lên, trong khi các tế bào bình thường sẽ tự hủy sau một thời gian nhất định. Những tế bào bất thường này sẽ tích tụ và tạo thành khối u trong cơ thể con người. Khối u này tiếp tục phát triển và lan rộng đến các cơ quan khác, được gọi là quá trình di căn.
Ung thư không rõ nguyên phát cũng không ngoại lệ, trong đó các tế bào ung thư lan rộng khắp cơ thể mà không thể xác định được nguồn gốc ban đầu của chúng. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do sau:
  • Khối u ban đầu có thể quá nhỏ và phát triển chậm.
  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể đã loại bỏ khối u ban đầu.
  • Khối u ban đầu có thể đã bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật do một bệnh lý mà bác sĩ không phát hiện ung thư.
  • Những người có nguy cơ mắc ung thư không rõ nguyên phát thường có những yếu tố sau:
  • Tuổi cao.
  • Yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân mắc ung thư không rõ nguyên phát thường có liên quan đến tiền sử gia đình về ung thư.

Chẩn đoán ung thư không rõ nguyên phát

Để đưa ra chẩn đoán về loại ung thư mà bệnh nhân mắc phải, quy trình thường bắt đầu bằng việc tiến hành khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cơ bản đầy đủ. Nếu có thể xác định được vị trí của khối u ban đầu, thì bệnh nhân được chẩn đoán là mắc ung thư nguyên phát. Ngược lại, nếu không xác định được vị trí ban đầu, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán là mắc ung thư chưa rõ nguyên phát và tiếp tục phải thực hiện các xét nghiệm chuyên biệt hơn để xác định nguồn gốc của ung thư.

Khám lâm sàng và xét nghiệm cơ bản:

  • Khi phát hiện có dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng ngờ, việc đăng ký khám lâm sàng tại bệnh viện sẽ là bước quan trọng đầu tiên.
  • Khám tổng quát: Cung cấp thông tin chi tiết về các dấu hiệu cơ thể để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hơn.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Sử dụng các kỹ thuật hình ảnh như chụp X-quang, CT scan hoặc MRI để hỗ trợ quá trình chẩn đoán.
  • Sinh thiết: Lấy mẫu mô để tiến hành xét nghiệm sinh thiết, giúp bác sĩ phân tích tế bào và xác định liệu đó có phải là ung thư và nguồn gốc của nó.

Xét nghiệm chuyên biệt:

  • Nếu sau các xét nghiệm cơ bản vẫn chưa xác định được vị trí của khối u ban đầu, bệnh nhân cần phải thực hiện các xét nghiệm chuyên biệt để tìm ra nguồn gốc của ung thư chưa rõ nguyên phát.
  • Khám sức khỏe chi tiết hơn: Bác sĩ sẽ tiếp tục khám để tìm kiếm các dấu hiệu của ung thư trên cơ thể bệnh nhân.
  • Xét nghiệm hình ảnh chất lượng cao: Sử dụng các kỹ thuật hình ảnh như CT hoặc PET để giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các dấu hiệu của tế bào ung thư ban đầu.
  • Xét nghiệm máu: Thực hiện các xét nghiệm máu chi tiết để kiểm tra các cơ quan chức năng khác và tìm kiếm các chỉ số ung thư.
https://thuocdactri247.com/ung-thu-nguyen-phat-khong-ro/
#dieutriungthukhongronguyenphat, #ungthukhongronguyenphat, #thuocdactri247
Thông tin liên hệ: Thuốc Đặc Trị 247 SĐT: 0901771516 (Zalo, Whatsapp, Facebook, Viber)
Thuốc Đặc Trị 247 chỉ bán thuốc online và giao hàng tận nơi.
 

0 comments:

Đăng nhận xét